Đánh dấu điểm giữa của Tuần hành động chống lãng phí thực phẩm, báo cáo mới Love Food Hate Waste cho thấy người mua sắm muốn có nhiều cơ hội hơn để mua trái cây và rau không đóng gói.
Vì dữ liệu mới cho thấy 8,2 triệu giỏ trái cây và rau bị lãng phí mỗi năm tại nhà của chúng ta, vì chúng ta đã mua nhiều hơn mức có thể sử dụng kịp thời, Love Food Hate Waste đang khuyến khích mọi người chọn những gì họ sẽ sử dụng và chỉ mua những gì họ cần.
Một báo cáo mới do Love Food Hate Waste công bố hôm nay, như một phần của Tuần hành động chống lãng phí thực phẩm thường niên lần thứ tư, cho thấy 65% người mua sắm muốn mua nhiều trái cây và rau rời hơn nếu có nhiều hơn để bán.
Gần một nửa (44%) cho biết rào cản lớn nhất đối với việc không mua hàng rời là không có đủ sản phẩm tươi sống rời để bán. Hơn nữa, mọi người thường cảm thấy các nhà bán lẻ có thể làm nhiều hơn để cung cấp một lựa chọn rời rạc với ba trong bốn (74%) công dân Vương quốc Anh cho biết các siêu thị nên làm nhiều hơn để bán trái cây và rau mà không cần đóng gói. Với hầu hết các nhà bán lẻ bán một số loại trái cây và rau rời như khoai tây, cà rốt và táo, Love Food Hate Waste đang tìm cách giúp các nhà bán lẻ bán nhiều trái cây và rau rời hơn và kêu gọi mọi người chọn rời bất cứ khi nào có thể.
Bằng cách chọn những gì chúng ta sẽ sử dụng, chúng ta có thể:
- Tiết kiệm tiền cho các hộ gia đình bằng cách tránh lãng phí thực phẩm tốn kém.
- Ngăn ngừa 60.000 tấn thực phẩm lãng phí (nếu tất cả táo, khoai tây và chuối được bán rời và không đóng gói).
- Giảm 8.800 tấn bao bì nhựa mỗi năm.
- Kết hợp lại, điều này tiết kiệm được hơn 80.000 tấn CO2e.
Tổng cộng tại Vương quốc Anh, người mua sắm chi 17 tỷ bảng Anh mỗi năm cho thực phẩm cuối cùng bị vứt vào thùng rác – tương đương với 1.000 bảng Anh cho một hộ gia đình bốn người, hàng năm. Lượng thực phẩm đó đủ để lấp đầy Sân vận động Wembley có sức chứa 90.000 chỗ ngồi TÁM LẦN. Lý do chính cho sự lãng phí này là thực phẩm không được sử dụng kịp thời và Love Food Hate Waste cho biết việc bán lẻ sẽ giúp các hộ gia đình mua đủ lượng thực phẩm cần thiết và tránh lãng phí thực phẩm tốn kém.
Trái cây và rau là những mặt hàng bị lãng phí nhiều nhất trong gia đình chúng ta và quy mô của vấn đề này là rất lớn. Mỗi ngày, các hộ gia đình ở Anh thải ra khoảng 1:
- 2,9 triệu củ khoai tây nguyên
- 2,1 triệu củ cà rốt nguyên
- 1,4 triệu quả cà chua nguyên
- 1 triệu quả chuối nguyên
- 360.000 quả cam nguyên
- 170.000 củ hành nguyên
- 170.000 cây xà lách nguyên
- 33.000 quả táo nguyên
Với 60% lượng rác thải thực phẩm ở Anh đến từ chính ngôi nhà của chúng ta, để giải quyết vấn đề này, Love Food Hate Waste đã hợp tác với Gino D’Acampo để khuyến khích mọi người áp dụng phương châm ‘Chọn những gì bạn sẽ sử dụng’ và chỉ mua những gì phù hợp với họ.
Bình luận về những phát hiện này, Gino cho biết: “Thật dễ dàng để nhấp vào chế độ lái tự động khi chúng ta đi mua sắm, nhưng báo cáo hôm nay cho thấy thói quen này có thể lãng phí như thế nào khi mua các gói trái cây và rau củ số lượng lớn. Việc tránh xa các sản phẩm đóng gói sẵn và lựa chọn những gì bạn thực sự sẽ sử dụng không chỉ giúp giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm mà còn giúp tiết kiệm tiền. Và điều tuyệt vời nhất là gì? Bạn sẽ có những nguyên liệu hoàn hảo cho các món ăn yêu thích của mình theo đúng cách bạn thích.”
Bình luận về nghiên cứu này, Jackie Bailey, Trưởng phòng Chiến dịch Love Food Hate Waste, cho biết: “Chúng tôi biết rằng việc lựa chọn những gì chúng tôi sẽ sử dụng sẽ cắt giảm đáng kể lượng thực phẩm thải ra thùng rác – giờ là lúc các nhà bán lẻ và người mua sắm biến điều đó thành hiện thực. Việc tăng cường cung cấp trái cây và rau củ rời trong cửa hàng không chỉ giúp cắt giảm chất thải, giảm nhựa khó tái chế và ngăn chặn hàng chục nghìn tấn khí thải CO2e mà còn đáp ứng được nhu cầu của người mua sắm. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi.”
Bộ trưởng Môi trường Robbie Moore cho biết: “Tôi rất sốc khi các hộ gia đình đang lãng phí 1.000 bảng Anh mỗi năm vào thực phẩm tốt, tôi chắc rằng nhiều người cũng sẽ như vậy. Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ Tuần hành động chống lãng phí thực phẩm năm nay, khuyến khích tất cả chúng ta tạo nên sự khác biệt bằng cách chỉ mua những gì chúng ta cần trong các lối đi bán trái cây và rau quả và đảm bảo chúng ta sử dụng hết chúng ở nhà. Chúng tôi cam kết giảm một nửa lượng chất thải thực phẩm vào năm 2030 – đó là lý do tại sao việc hợp tác với công chúng và ngành công nghiệp thực phẩm để hành động về vấn đề quan trọng này lại quan trọng đến vậy.”
Bài Viết Liên Quan
WRAP cảnh báo hãy hành động ngay để tái sử dụng và thu hồi lại để đi trước các quy định
Một lều tại lễ hội sử dụng lượng nhựa tương đương với 22 đĩa LP của Coldplay, 200 chai và 9.000 ống hút
WRAP phát động chiến dịch mới nhằm thúc đẩy lối sống tuần hoàn tại Hoa Kỳ và trên khắp Châu Mỹ
Cái giá của sự nghiện thời trang nhanh giá rẻ tạo áp lực gia tăng trên thị trường quần áo cũ của Anh
Tuần hành động chống lãng phí thực phẩm với khẩu hiệu hãy “chọn những gì bạn sẽ sử dụng” để tiết kiệm tiền