CRU dự đoán mức phí bảo hiểm xanh trong ngành thép vào những năm 2030

Theo công ty tư vấn và phân tích hàng hóa CRU có trụ sở tại London, các mục tiêu do chính phủ và các phòng họp của công ty đặt ra sẽ kết hợp để tạo ra mức giá cao hơn 100 đô la một tấn trở lên đối với thép các-bon thấp trong một hiện tượng dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào những năm 2030.

Bốn nhân viên của CRU đã đóng góp vào bài thuyết trình vào giữa tháng 7 mô tả các tình huống thúc đẩy đầu tư vào sản xuất thép các-bon thấp và dự báo cách các mục tiêu và hình phạt có thể tạo ra “mức giá cao hơn” đối với thép có lượng khí thải các-bon nhỏ hơn.

Juliana Guarana, một nhà phân tích thị trường tại CRU có trụ sở tại Úc, cho biết các khu vực khác nhau trên toàn cầu đang tiến tới các nền kinh tế phát thải ròng bằng không với tốc độ khác nhau. Châu Âu có mốc thời gian nhanh nhất hướng tới các mục tiêu nghiêm ngặt về phát thải các-bon, với một số chính sách có hiệu lực vào năm 2030. Tốc độ đó chậm hơn ở các khu vực như Ấn Độ, với mục tiêu kết thúc vào năm 2070 hoặc Trung Quốc, với mục tiêu là năm 2060.

Các chính sách tại Liên minh châu Âu bao gồm Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được thiết kế để áp dụng mức thuế ngày càng nghiêm ngặt đối với thép carbon cao, đạt đỉnh vào năm 2029.

Kostiantyn Golovko, cố vấn cộng sự chính tại CRU có trụ sở tại London, cho biết một tấn thép có thể được sản xuất với 0,4 tấn hoặc ít hơn lượng khí thải đi kèm theo Phạm vi 1, 2 và 3 là những gì mà công ty đề xuất để định nghĩa thép xanh.

Golovko cho biết thép có hàm lượng tái chế được sản xuất bằng công nghệ lò hồ quang điện (EAF) là con đường đã được xác định rõ ràng nhất để sản xuất thép carbon thấp, miễn là điện được sử dụng không phải là nguồn phát thải carbon cao.

Sử dụng sắt khử trực tiếp (DRI) thay cho phế liệu là một lựa chọn khác, mặc dù các kỹ thuật thân thiện với khí thải nhất liên quan đến quặng sắt chất lượng cao, mà Golovko cho biết là đang khan hiếm.

Việc sử dụng năng lượng hydro là một kỹ thuật carbon thấp khác đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, mặc dù CRU cho biết vẫn còn quá sớm để nói liệu công nghệ như vậy có thể được áp dụng hiệu quả về mặt chi phí trên diện rộng hay không.

Các công nghệ còn lại bao gồm sản xuất thép bằng lò cao/lò oxy cơ bản (BOF) truyền thống, vốn thải ra nhiều carbon.

“Các khoản đầu tư hiện có vào công nghệ này, đặc biệt là ở Châu Á, nơi mục tiêu khử cacbon còn xa vời, có khả năng có nghĩa là “các mục tiêu khử cacbon toàn cầu sẽ không đạt được dựa trên tốc độ thay đổi mà chúng ta thấy hiện nay”, Golovko nói thêm.

Các công ty trong các lĩnh vực đó đã đặt ra mục tiêu giảm phát thải và bắt đầu tìm kiếm thép cacbon thấp. Golovko cho biết các nhà sản xuất thép EAF, nói riêng, đã bắt đầu tính toán và tiếp thị dấu chân carbon của họ, điều này cung cấp khả năng so sánh mua sắm “khá dễ dàng”.

CRU mô tả thị trường mua thép đang trong giai đoạn áp dụng thái độ đối với thép xanh, một xu hướng sẽ phát triển vào cuối thập kỷ này khi nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung bổ sung xuất hiện, theo công ty.

Golovko cho biết việc sản xuất thép xanh cần được khuyến khích và mức giá cao hơn cho người bán sẽ giúp thực hiện được điều đó.

Những người đóng góp cho hội thảo trên web của CRU cho biết mức giá cao hơn về mặt xanh sẽ tồn tại riêng biệt với phương pháp định giá CRUsteav hiện có của công ty.

CRUsteav được thiết kế để “hoạt động như một đầu vào cho các quyết định về xác định mức giá phải trả cho thép phát thải thấp, mức độ khả thi của các khoản đầu tư hoặc công nghệ sản xuất trong tương lai và chiến lược thương mại nào cần theo đuổi”, công ty tư vấn cho biết.

CRU nói thêm, “Nó cung cấp nền tảng cho các cuộc thảo luận về giá trong thời gian ngắn thông qua một định nghĩa minh bạch, đặc biệt là ranh giới hệ thống nhất quán và dễ hiểu trong đó bao gồm cả lượng khí thải. Giá trị này dựa trên giá carbon được giao dịch trên Hệ thống giao dịch khí thải EU (ETS) và mức giảm phát thải trung bình có thể đạt được bằng các công nghệ sản xuất thép cụ thể so với tuyến xử lý lò cao/BOF [cơ sở] truyền thống”.

Golovko và đồng nghiệp tại CRU là Mao Yusu, một nhà phân tích có trụ sở tại London, dự đoán mức giá cao sẽ mang lại biên lợi nhuận đáng kể cho mỗi tấn vào đầu thập kỷ tới. Tuy nhiên, mức chênh lệch sẽ thu hẹp vào cuối những năm 2030 khi nhiều dự án thép xanh hơn dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động và tình hình cung-cầu sẽ dần được cải thiện.

Mao mô tả rủi ro giá tăng và giảm đối với các nhà sản xuất và người mua thép xanh, với nhu cầu dựa trên thị trường và hình phạt CBAM ở Châu Âu tạo ra áp lực giá tăng vào đầu những năm 2030. Bà cho biết, đến cuối thập kỷ đó, các khoản trợ cấp của chính phủ để tạo ra nhiều sản lượng thép các-bon thấp hơn sẽ gây ra rủi ro giảm giá và thu hẹp mức phí bảo hiểm dự đoán.

Về ngắn hạn, CBAM ở châu Âu có thể đóng vai trò đáng chú ý trong việc liệu mức phí bảo hiểm thép xanh có trở thành hiện thực hay không, theo Matthew Watkins, một nhà phân tích chính của CRU có trụ sở tại London.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng CBAM sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại thép theo những cách khác nhau”, Golovko nói thêm. “Chúng tôi tin rằng nó sẽ định hình lại các luồng thương mại quốc tế và tổ chức lại hoạt động bán hàng để các sản phẩm phát thải thấp sẽ được chuyển hướng đến thị trường châu Âu”.

Trong khi đó, thép sản xuất bằng lò cao có hàm lượng các-bon cao hơn sẽ được đưa vào các thị trường không được quản lý cho đến khi hoặc trừ khi chúng thông qua các biện pháp giống như CBAM, điều này sẽ xảy ra ở một số khu vực khác.

“Nếu vậy, [CBAM] sẽ dẫn đến những thay đổi về mặt cấu trúc trong chi phí và giá thép, bắt đầu từ châu Âu”, Golovko cho biết.

Rào cản CBAM sẽ kín khí như thế nào là một nguồn lo ngại ở châu Âu và CRU đã công bố dự báo “rò rỉ”.

Mao cho biết “Ở giai đoạn đầu của CBAM, điều này sẽ làm xáo trộn sức cạnh tranh của vật liệu”.

Mao cho biết thép có hàm lượng tái chế phát thải thấp được sản xuất tại Hoa Kỳ có thể tìm được thị trường tại EU và nếu các nhà sản xuất thép ở Trung Đông có thể sản xuất thép carbon thấp với các nguồn năng lượng gần đó, khu vực đó có tiềm năng trở thành nhà xuất khẩu ròng với hồ sơ phát thải thấp.