Báo cáo quý tháng 7 năm 2024 về Thép không gỉ và hợp kim đặc biệt.

Như thường lệ, mùa hè ở châu Âu sẽ được đặc trưng bởi sản lượng thép không gỉ giảm và do đó nhu cầu phế liệu cũng thấp hơn. Và đà giảm này sẽ làm tăng thêm một năm đầy thách thức đối với ngành, theo tuyên bố trong ấn phẩm World Mirror mới nhất do Ủy ban Thép không gỉ và Hợp kim đặc biệt của BIR phát hành.

Ngay từ năm 2024, một trong bốn nhà sản xuất thép phẳng hàng đầu châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công kéo dài hơn 100 ngày. Trong khi đó, phế liệu thép không gỉ đã trở nên tương đối đắt đỏ, đặc biệt là khi so sánh với gang niken thay thế được ưa chuộng của châu Á. Người ta cho rằng lợi nhuận của các nhà sản xuất thép phẳng hàng đầu ở châu Âu vẫn đang chịu áp lực.

Trong phần còn lại của năm nay, sản lượng thép không gỉ dự kiến ​​sẽ phản ánh triển vọng hiện tại của nền kinh tế châu Âu, dự kiến ​​sẽ đi ngang, nếu không muốn nói là thấp hơn.

Trong quý 2 năm 2024, nhu cầu phế liệu thép không gỉ của các nhà máy Đài Loan vẫn chậm, với lượng nhập khẩu trung bình hàng tháng đối với thép cuộn cán nóng tăng vọt từ 75.000 lên 85.000 tấn trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Nhu cầu phế liệu thép không gỉ của Hàn Quốc ở mức tối thiểu trong quý 2 vì một số lò nung đã trải qua quá trình bảo dưỡng hàng năm, mặc dù chúng đã hoạt động trở lại kể từ tháng 6 và do đó, nhu cầu phế liệu được dự đoán sẽ cải thiện vì các nhà máy đang nắm giữ sổ đặt hàng tốt cho hàng hóa thành phẩm của họ.

Lượng tiêu thụ phế liệu thép không gỉ trong nước của Nhật Bản đã tăng trong quý 2 năm nay; thực tế, xuất khẩu của nước này vẫn ở mức thấp do nhu cầu trong nước mạnh mẽ này. Với giá cước vận chuyển container cao hơn và vấn đề về không gian tàu, xuất khẩu phế liệu từ Nhật Bản có khả năng vẫn yếu.

Hậu cần đã khiến nhiều nhà khai thác phải đau đầu kể từ khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ nổ ra vào quý cuối cùng của năm 2023. Các vấn đề nghiêm trọng, lan rộng đang được tạo ra do tình trạng thiếu không gian tàu và giá cước vận chuyển cực cao liên tục tăng tuần này qua tuần khác.

Sổ đặt hàng thành phẩm của các nhà máy thép không gỉ Ấn Độ vẫn yếu. Hơn nữa, việc nhập khẩu gang niken và ferro-niken vào Ấn Độ tăng dần đã làm giảm hoạt động buôn bán phế liệu thép không gỉ vốn đã tăng giá cho đến một năm trước. Việc mua phế liệu thép không gỉ nhập khẩu của Mills thận trọng hơn là hung hăng vào thời điểm mà lượng hàng tồn kho của họ không lớn.

Hoạt động xây dựng, ô tô và cơ sở hạ tầng gia tăng ở Trung Đông được cho là những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng của thép không gỉ trong khu vực. Người ta cho rằng khả năng tái chế và tuổi thọ của thép cũng thúc đẩy sự tăng trưởng này vì những đặc tính này phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững.

Nhu cầu mạnh mẽ liên tục đối với phế liệu siêu hợp kim được thúc đẩy bởi ngành hàng không vũ trụ đang phục hồi, chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng và lĩnh vực dầu khí. Quyết định mua lại Spirit AeroSystems của Boeing nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc di chuyển, tác động đến ngành vật liệu bằng cách trì hoãn các giao dịch mua mới để sản xuất máy bay. Điều này được cho là sẽ giảm xuống phế liệu, với nhu cầu giảm đối với một số loại Airmelt.

Đối với thị trường niken, sự mất cân bằng cung-cầu dự kiến ​​sẽ khiến giá kim loại này ở mức thấp trong ngắn hạn. Nornickel dự báo thặng dư niken toàn cầu vào khoảng 100.000 tấn trong năm nay, với mức thặng dư dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức tương tự vào năm 2025. Tuy nhiên, S&P Global Market Intelligence dự báo thâm hụt từ năm 2028.

Đọc tất cả các báo cáo thị trường quốc tế

Với sự đóng góp của các thành viên, BIR xuất bản các báo cáo hàng hóa định kỳ dưới nhãn “BIR World Mirror”. Các báo cáo chi tiết này dành cho Kim loại màu, Sắt, Thép không gỉ/Hợp kim, Giấy, Nhựa và Châu Mỹ Latinh, đồng thời cung cấp cho các thành viên BIR thông tin cập nhật về phân khúc hàng hóa hoặc thị trường tương ứng.

Báo cáo về Kim loại màu xuất hiện hai tháng một lần, trong khi Sắt, Thép không gỉ, Giấy và Nhựa được xuất bản theo quý. Châu Mỹ Latinh được đưa tin hai lần mỗi năm.