Ngành công nghiệp thời trang đang giải quyết vấn đề rác thải như thế nào

Với mọi ngành công nghiệp đều ý thức được tính bền vững và đạt được các mục tiêu do chính phủ trên toàn thế giới đề ra, rất có thể chúng ta sẽ thấy ngành thời trang áp dụng thêm các biện pháp để giải quyết lượng chất thải của mình.

Vậy, điều này sẽ được thực hiện như thế nào? Scott Hawthorne của Skips & Bins, một trong những công ty cho thuê thùng rác hàng đầu Vương quốc Anh, đã đưa ra cái nhìn sâu sắc ở cấp độ ngành về cách thế giới thời trang sẽ hoạt động để cắt giảm lượng chất thải được tạo ra.

Chuyển sang vật liệu bền vững

Một vấn đề chính ảnh hưởng đến chu trình chất thải của thời trang là vật liệu mà các nhà sản xuất sử dụng không dễ tái chế, góp phần đáng kể vào các bãi chôn lấp. Dữ liệu chỉ ra rằng có tới 300.000 tấn quần áo cũ nằm trong thùng rác gia đình và khoảng 140 triệu bảng Anh quần áo được đưa vào bãi chôn lấp.

Điều này có thể khiến nhiều thương hiệu thời trang chuyển sang chu trình thời trang bền vững và tuần hoàn, ưu tiên tái sử dụng và tái chế vật liệu thay vì chạy theo xu hướng. Ngoài cotton, còn có nhiều loại vải đa năng có thể trở thành trụ cột trong sản xuất của ngành, chẳng hạn như cây gai dầu hữu cơ và vải lanh, là những sợi tự nhiên không chỉ có thể trồng trên đất kém chất lượng mà còn được sử dụng toàn bộ mà không thải ra chất thải và bón phân tự nhiên cho đất.

Công nghệ mới nổi để tối ưu hóa mọi thứ

Việc tìm ra các giải pháp thay thế tốt cho các vật liệu truyền thống như cotton và nylon sẽ đòi hỏi phải áp dụng và sử dụng công nghệ để giảm tác động của chất thải đến môi trường. Điều này không chỉ được thực hiện thông qua việc sử dụng các công cụ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa các tuyến đường giao vật liệu và các mặt hàng đã hoàn thiện mà công nghệ như rô bốt cũng sẽ được yêu cầu trong quá trình phát triển vật lý của các loại vải mới, bền vững này.

Một ví dụ tuyệt vời về công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong thế giới thời trang là vật liệu hoàn toàn mới về mặt kỹ thuật sinh học. Orange Fiber là một công ty đang nỗ lực đáng kể trong việc tìm ra các giải pháp sáng tạo để tạo ra vật liệu vải tuần hoàn. Các sợi được tạo thành từ xenluloza từ bột cam quýt trước khi được kéo thành sợi và dệt thành vải.

Kỹ thuật sinh học cũng được sử dụng để phát triển các giải pháp thay thế tổng hợp cho các vật liệu cần da mà không gây hại cho động vật. Modern Meadow đã nổi lên như một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực thay thế da, được làm từ 90% thành phần bền vững trong khi vẫn bền và nhẹ hơn da mà không có một dấu vết nào của sản phẩm động vật.

Tập ​​trung nhiều hơn vào ESG

Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) là những cân nhắc để các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách thức hoạt động của công ty ảnh hưởng đến cộng đồng và thế giới xung quanh. Điều này bao gồm tính minh bạch về quyền của cổ đông, kiểm soát nội bộ và nơi phân bổ quỹ của doanh nghiệp. Đối với các công ty muốn cải thiện ESG của mình, điều này có thể bao gồm việc lựa chọn các tổ chức từ thiện để hợp tác nhằm cải thiện tác động của họ đối với môi trường hoặc cộng đồng địa phương.

Các thương hiệu thời trang có thể bắt đầu xem xét lại các chiến lược ESG của mình, nhưng thương hiệu ngoài trời Patagonia đã đưa điều này lên một tầm cao mới vào tháng 9 năm 2022, tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng “trái đất hiện là cổ đông duy nhất của chúng tôi”. Điều này là để đáp lại việc gia đình Chouinard chuyển nhượng cổ phần của họ cho Patagonia Purpose Trust và Holdfast Collective, với mục đích tái đầu tư lợi nhuận vào các hoạt động thân thiện với môi trường.

Một ví dụ tuyệt vời khác là H&M Group và BESTSELLER hợp tác với Global Fashion Agenda (GFA) và Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), công bố vào tháng 12 năm 2023 về kế hoạch đầu tư vào việc phát triển một dự án điện gió ngoài khơi ở Bangladesh. Mặc dù dự án sẽ không bắt đầu cho đến năm 2028, nhưng dự kiến ​​dự án vẫn sẽ giảm được khoảng 725.000 tấn khí thải.

Mặc dù đã có những bước đi đúng hướng, nhưng điều quan trọng đối với tương lai của ngành thời trang là tập trung vào tính bền vững và nền kinh tế tuần hoàn của sản phẩm. Khi chúng ta tiến gần đến mục tiêu toàn cầu về mức phát thải ròng bằng 0 và giảm thiểu chất thải vật lý, chúng ta có thể sẽ thấy ngày càng nhiều thương hiệu tham gia vào các chiến lược ESG và đầu tư vào các vật liệu và công nghệ bền vững để tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa phong cách và tính bền vững.